“Oát-tơ và những người bạn” với mong ước tham dự cuộc thi quốc tế tại Thụy Điển

  Đề tài “Sáng tác truyện tranh tuyên truyền bảo vệ nguồn nước” do nhóm tác giả Nguyễn Thị Thu Hà, Đặng Hương Quỳnh, La Thùy Dung, học sinh lớp 11 Sinh, khóa 22, trường THPT Chuyên Thái Nguyên vừa giành giải Nhất, cuộc thi Quốc gia về “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” lần thứ 9 (2011-2012). 

             Đại diện nhóm, em Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Xuất phát từ việc đa số các em thiếu nhi đều thích đọc truyện, nhất là truyện tranh nên chúng em đã sáng tác truyện tranh lồng với các nội dung tuyên truyền bảo vệ nguồn nước cho các em. Sau khi đọc truyện, các em sẽ nhớ và tuyên truyền đến những người xung quanh, bạn bè và cả người lớn trong gia đình”. 
             Truyện tranh “Oát-tơ và những người bạn” giành được giải cao, Hà vừa vui mừng vừa lo lắng với mong ước: “Truyện sẽ được dịch sang tiếng Anh và gửi sang Thụy Điển tham dự cuộc thi quốc tế. Tuy vậy, do thiếu kinh phí tài trợ nên chúng em đang gặp khó khăn trong việc chuẩn bị đi bảo vệ đề tài. Em rất mong sẽ nhận được sự giúp đỡ và ủng hộ từ các đơn vị, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để chúng em có thể có cơ hội được giao lưu, học hỏi và thể hiện bản thân mình trước bạn bè quốc tế”. 
            Nội dung của “Oát-tơ và những người bạn” thu hút trẻ em với 4 nhân vật, gồm Tít, Min, Ken, Bin được thầy giáo giao bài tập về nhà tìm hiểu môi trường để thuyết trình trước lớp. Nhóm bạn rất băn khoăn và họ quyết định nhờ Oát-tơ – tên nhân vật tưởng tượng, là giọt nước, đưa đến tương lai để xem trước đề tài. Nhưng cỗ máy thời gian lại bị trục trặc, nhóm bạn bị lạc vào quá khứ thay vì đến tương lai. Ở lại đây ít ngày chờ Oát-tơ sửa máy, nhóm bạn đã khám phá ra rất nhiều điều kì thú từ môi trường: khí hậu, thực vật, đặc biệt là nguồn nước đều rất trong lành, khác hoàn toàn so với thực trạng ở thế kỉ XXI hiện tại. Mặt khác còn thấy rất nhiều loài thực vật và động vật lạ.  
             Sau khi cỗ máy thời gian được sửa, Oát-tơ cùng những người bạn tiếp tục cuộc hành trình xuyên thời gian quay trở về hiện tại. Thật không may, cỗ máy lại có trục trặc, họ bị lạc đến tương lai – thế kỉ XXII. Tại đây, họ đã được chứng kiến tận mắt hậu quả của chính con người gây nên trong quá khứ: Trái đất bị hủy hoại, môi trường bị tàn phá nặng nề, đất đai khô cằn, sa mạc hóa, không còn sự sống vì thiếu nước. Nhân loại đang đứng trước nguy cơ diệt vong. Tình thế quá nguy cấp đã thúc giục nhóm bạn trở về hiện tại thảo luận về vai trò và hành động bảo vệ nguồn nước, với lòng quyết tâm bảo vệ trái đất vì một tương lai tươi sáng hơn. 

 
 
(Theo Monre.gov.vn)