Wed11222017

Last update02:00:00 PM GMT

Xác định nguyên nhân gây sụt lún bất thường tại xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Vào khoảng 8 giờ 30 phút sáng 2/4, sau tiếng động lớn, một hố sâu có đường kính gần 10 m đã “nuốt trọn” con đường làng, một số công trình phụ và sân nhà bà Trần Thị Sen thuộc đội 6, thôn Thượng, xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức, cạnh đường giao thông liên xã hướng đi xã Lê Thanh. Không có người bị thương trong vụ sụt lún, diện tích lún khoảng 100m2, lún sâu khoảng 70cm, làm đổ công trình phụ nhà hàng xóm, nhiều cây cối cũng bị kéo theo xuống hố.

Sau khi xảy ra sự việc, UBND TP Hà Nội đã có văn bản cho UBND huyện Mỹ Đức chỉ đạo cho Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND xã Xuy Xá theo dõi chặt chẽ diễn biến hiện tượng sụt lún đất tại xã này. UBND TP cũng giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì đề xuất biện pháp giải quyết vụ việc trên.
DL54Hiện trường sự cố sụt lún đất tại Xuy Xá, Mỹ Đức, Hà Nội

Sở Tài nguyên và Môi trường  đã phối hợp với Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc tổ chức triển khai dự án điều tra, khảo sát xác định nguyên nhân sụt đất và đề xuất phương án khắc phục sự cố khu vực sụt lún.

Báo cáo kết quả dự án cho thấy, sau khi đo địa vật lý và tiến hành khoan khảo sát 3 mũi khoan ở các vị trí khác nhau xung quanh hố sụt, xác định được hình dạng phân bố của hang karst; đồng thời đã thực hiện lấy mẫu và có kết quả phân tích chỉ tiêu cơ lý, thành phần thạch học các lớp đất đá, từ đó tổng hợp phân tích và đánh giá các tác nhân gây ra sụt lún. Nguyên nhân gây sụt lún được xác định là do sự phát triển và sập mái của hang động karst dưới lòng đất (do mái hang hốc karst rất mỏng và nứt nẻ nhiều, có chỗ không còn lớp đá vôi và trực tiếp là lớp sét). Tuy nhiên, do hố sụt có quy mô lớn, địa hình thi công phức tạp nên chưa xác định chính xác chiều sâu hang hốc karst tại hố sụt và công tác khảo sát địa vật lý chỉ thực hiện xung quanh hố sụt.

Trên cơ sở đó, Liên đoàn đã đề xuất phương án trám lấp hố sụt nhằm đảm bảo về kỹ thuật, hiệu quả kinh tế và đã được các nhà khoa học, các cơ quan, ban, ngành thành phố thống nhất. Cụ thể: Lớp 1 sẽ dùng đá hộc để lấp hố sụt từ đáy hố sụt lên đến mặt đất, trong quá trình lấp đá vào hố sụt đồng thời dùng cát để chèn lấp khe các tảng đá (sử dụng máy bơm để bơm nước và chèn lấp cát vào các khe, kẽ của các tảng đá). Lớp 2, sau khi nền bằng lớp đá hộc đã ổn định, không bị sụt lún và xác định được địa tầng đáy hố sụt, tiến hành đổ lớp bê tông M200 dày 300mm lên bề mặt đất để trả lại nền đường giao thông.

Hiện các lực lượng chức năng đã có mặt di dời tài sản và người của các hộ liên quan ra khỏi khu vực nguy hiểm; lập các chốt, hàng rào và biển báo, cử lực lượng chốt trực 24/24 giờ, không cho người dân hiếu kỳ vào xem, đề phòng tai nạn, đồng thời làm đường tạm cho dân cư phía trong đi lại đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng, tài sản cũng điều kiện sinh hoạt cho các hộ dân tại khu vực sụt lún.

(Hồng Ngọc)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: