2002 – Nước cho phát triển

tt481Chào mừng Ngày nước thế giới năm 2002 với chủ đề “Nước cho phát triển”, chúng ta nhận thức được những ý nghĩa kinh tế, môi trường và xã hội to lớn mà nước mang lại cùng với những thách thức về nguồn nước mà chúng ta đang phải đối mặt.

Viễn cảnh phát triển bền vững sẽ ảm đạm nếu chúng ta không thể quản lý và phát triển nguồn tài nguyên nước – vốn đang ngày càng cạn kiệt – một cách hiệu quả và hợp lý. Tình trạng ô nhiễm và cạnh tranh về nguồn nước đã gia tăng một cách đáng kinh ngạc trong suốt những thập kỉ qua, dẫn đến tình trạng thiếu nước, suy thoái chất lượng nước và hệ sinh thái thủy sinh. Điều này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến triển vọng phát triển kinh tế xã hội, ổn định chính trị cũng như sinh thái, môi trường.

Mỗi năm có khoảng 3.4 tỉ người (hầu hết là trẻ em) chết vì các bệnh liên quan đến nguồn nước và điều kiện vệ sinh môi trường. Hịên có khỏang 1.1 tỉ người khó tiếp cận với nước sạch và khoảng 2.5 triệu người sống trong điều kiện vệ sinh môi trường kém – chủ yếu ở các nước đang phát triển. Khái niệm quản trị nước (water governance) nhận được sự quan tâm từ nhiều chủ thể. Tất cả đều thống nhất rằng quản trị nước tốt và hiệu quả là chìa khóa để giảm nghèo đói. Tại Hội nghị quốc tế về nước ở Bonn (2001), quản trị nước được xác định là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu của ngành nước.

(Trích bài phát biểu của Zéphirin Diabré, Chương trình phát triển của LHQ (UNDP) nhân dịp kỷ niệm Ngày nước thế giới 22/3/2002).

 

 

(Theo DWRM)