Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc, học sinh nhiều trường học trên địa bàn tỉnh phải sử dụng nguồn nước uống, nước sinh hoạt bị ô nhiễm.
Sở vừa tiến hành điều tra thực trạng nguồn nước uống, nước sinh hoạt tại 277 trường học trên địa bàn thì có tới 81 trường không có thiết bị xử lý nước, 62 trường sử dụng bể cát để lọc nước, chỉ có 147 trường dùng máy lọc nước. Qua xét nghiệm ngẫu nhiên 9 mẫu nước tại 9 trường học cho thấy, có đến 8 mẫu không đạt tiêu chuẩn mẫu nước sinh hoạt theo TCVN và mẫu nước ăn uống theo QCVN của Bộ Y tế.
Nguồn nước cung cấp cho học sinh uống được lấy trực tiếp từ giếng đào, giếng khoan… không qua kiểm nghiệm được sử sụng trực tiếp cho học sinh. Bên cạnh đó, việc đun nước cho học sinh uống cũng không được kiểm tra, giám sát nên khó để khẳng định nước có được đun sôi hay không sôi… Ở nhiều trường học, học sinh không giữ vệ sinh, cốc, chén vứt bừa bãi, hoặc uống chung một cách vô thức rất mất vệ sinh, gây lây nhiễm các bệnh qua đường hô hấp.
Ngành giáo dục Vĩnh Phúc có khoảng 250 nghìn cán bộ, giáo viên và học sinh từ bậc học mầm non đến THPT. Các đối tượng này thường xuyên sử dụng nước sinh hoạt và nước uống tại trường. Theo tính toán, mỗi học sinh sử dụng ít nhất 0,3 lít nước/ngày, như vậy mỗi ngày lượng nước uống trong nhà trường cần khoảng 65 nghìn lít. Để đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn ngành, phục vụ tốt công tác dạy và học, tỉnh cần có những quy định cụ thể, chặt chẽ về nguồn nước uống trong nhà trường; đồng thời có các đoàn giám sát, kiểm tra việc đun nước uống cho học sinh. Có như vậy, nỗi lo về nước sạch trong nhà trường mới được giải quyết.
(Theo Monre.gov.vn)