Tại buổi làm việc về công tác tuyên truyền năm 2010 và kế hoạch tuyên truyền của Bộ giai đoạn 2011-2015 chiều 16/11, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển chỉ đạo Báo TN&MT phối hợp với Tổng Công ty TN&MT xây dựng Đề án xây dựng kênh truyền hình về TN&MT.
Tham dự buổi làm việc có Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng Lê Văn Hợp, đại diện lãnh đạo các đơn vị quản lý Nhà nước thuộc Bộ, Báo TN&MT, Tạp chí TN&MT, Tổng Công ty TN&MT…
* Kênh truyền hình TN&MT: Cần lộ trình, bước đi vững chắc
Các đại biểu tham dự cuộc họp đều thống nhất cần thành lập một kênh truyền hình về TN&MT để tuyên truyền mạnh mẽ hơn lĩnh vực vốn đang ”nóng” trong điều kiện phát triển bền vững.
TS. Phạm Mỵ, Tổng Biên tập Báo TN&MT cho biết, việc xây dựng kênh truyền hình TN&MT nằm trong lộ trình phát triển một tập đoàn báo chí TN&MT, gồm báo viết, báo điện tử và truyền hình. Hiện Báo TN&MT đã có hệ thống báo viết, báo điện tử liên tục cập nhật thông tin TN&MT trong và ngoài Bộ. Các video clip về TN&MT đã được Báo xây dựng và đăng tải trên website Bộ và báo điện tử TN&MT. Cơ sở kỹ thuật và chuyên môn về báo chí truyền hình TN&MT đã có.
”Các lĩnh vực TN&MT là nguồn thông tin phong phú, hấp dẫn đối với kênh truyền hình. Đặc biệt, các thông tin thời tiết sẽ là những thông tin độc quyền của kênh truyền hình thu hút người xem cũng như nguồn kinh phí phát triển kênh”, TS. Phạm Mỵ nói.
Tuy nhiên, để hình thành kênh truyền hình TN&MT, theo TS. Phạm Mỵ, còn rất nhiều việc với nguồn kinh phí lên tới hàng trăm tỷ đồng. Bởi thế cần có lộ trình cụ thể. ”Ban đầu, có thể xây dựng các chương trình truyền hình về TN&MT dài 30 phút, phát sóng trên truyền hình Thông tấn xã VN hàng tuần. Khi Bộ đủ nguồn lực về tài chính, nhân lực thì hình thành kênh riêng biệt”.
Ông Lê Đình Ái, Tổng Giám đốc Tổng Công ty TN&MT nên bắt tay ngay vào xây dựng Đề án kênh truyền hình TN&MT, với sự phối hợp về chuyên môn nghiệp vụ giữa Báo TN&MT và kêu gọi đầu tư, tìm nguồn kinh phí của Tổng Công ty TN&MT.
Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển nhất trí với đề xuất thành lập kênh truyền hình TN&MT và đề nghị Đề án cần đề ra bước đi và lộ trình phát triển vững chắc.
* Phối hợp mạnh mẽ để cung cấp thông tin chính thống, kịp thời cho báo chí
Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển chỉ đạo Vụ Thi đua Khen thưởng nhanh chóng xây dựng Quy chế phối hợp giữa các cơ quan trong Bộ trong trao đổi, cung cấp thông tin cho báo chí. Đây là một điểm hạn chế trong hoạt động tuyên truyền của Bộ trong thời gian qua.
Theo Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng Lê Văn Hợp, báo chí đòi hỏi thông tin mới, nhanh, kịp thời trong khi các đơn vị chưa có hoặc chưa phân định rõ người trả lời báo chí trong từng lĩnh vực. ”Báo chí tìm thông tin ở những nguồn không chính thức thì thông tin sẽ không chính xác hoặc thậm chí lệch với chủ trương, cách làm, quan điểm của Bộ”, ông Hợp nói.
Ông Hợp đề nghị, các đơn vị cần cung cấp thông tin kịp thời qua website của Bộ, xem đây như một đầu mối thông tin chính thống của Bộ. Đồng thời chia sẻ thông tin với Vụ Thi đua – Khen thưởng, cơ quan phát ngôn và làm nhiệm vụ thông tin báo chí, để Vụ kịp thời cung cấp thông tin hoặc tổ chức họp báo.
TS. Phạm Mỵ cho rằng, để báo chí thực sự là cánh tay nối dài của Bộ TN&MT, các cấp lãnh đạo cần xem công tác này như một nhiệm vụ quan trọng không kém các nhiệm vụ chuyên môn khác. Bởi tuy tuyên truyền báo chí không tạo ra giá trị vật chất cụ thể song tuyên truyền tốt góp phần tạo nên uy tín, diện mạo cho ngành, tăng tính phản biện để ngành phát triển mạnh mẽ hơn.
Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cũng nhấn mạnh, cần xóa bỏ ngay tư tưởng ”Bụt chùa nhà không thiêng” trong công tác tuyên truyền của Bộ. Báo chí của ngành là tiếng nói phát ngôn chính thức, là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý Nhà nước về TN&MT. Các đơn vị cần ưu tiên cung cấp thông tin, tổ chức tuyên truyền trên các cơ quan báo chí, tuyên truyền của ngành.
Quang cảnh buổi làm việc
(Theo monre.gov.vn)