Năm 2011: Các huyện ngoại thành sẽ được sử dụng nước sạch

tt315Cty nước sạch Hà Nội cho biết, trong năm 2011, bên cạnh việc giữ ổn định chất lượng nước, Cty cũng sẽ tập trung phát triển thêm mạng cấp nước mới tại nhiều địa bàn ngoại thành và nâng mức 100% số hộ dân nội thành có nước sạch sử dụng.

Trên 50.000 hộ dân ngoại thành sẽ được sử dụng nước sạch

Theo đánh giá của Cty nước sạch Hà Nội, trong khoảng 5 năm trở lại đây, tình trạng thiếu nước sạch vào dịp hè hầu như không xảy ra.

Ông Nguyễn Như Hải – Tổng GĐ Cty nước sạch Hà Nội – cho biết, mục tiêu của Cty là bên cạnh việc đảm bảo đủ nguồn nước thì dịch vụ, chất lượng nước cấp cho dân phải được coi trọng hàng đầu. “Cty đã quán triệt đến từng nhà máy, trạm cấp nước về tiêu chuẩn, chất lượng nước trước khi đưa vào mạng cấp nước chung của TP” – ông Hải nói.

Ông Hải cũng cho biết thêm, trong năm 2011, Cty sẽ đầu tư nâng công suất khai thác nước sạch thêm khoảng 30.000 – 40.000m3/ngày đêm. Đó là các dự án nâng công suất Nhà máy nước Gia Lâm; cải tạo, phục hồi trạm cấp nước Bách Khoa và Quỳnh Mai; khoan bổ sung giếng cho Nhà máy nước Bắc Thăng Long; xây dựng trạm cấp nước Nguyên Khê. Đồng thời nghiên cứu lập dự án khai thác nguồn nước mặt sông Đuống.

Về mạng cấp nước, tập trung phát triển cấp nước cho các khu vực thuộc huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì và Từ Liêm… Cụ thể là các dự án xây dựng hệ thống cấp nước huyện Thanh Trì; xây dựng hệ thống cấp nước các xã Liên Mạc, Thụy Phương (huyện Từ Liêm); cấp nước cho nhân dân khu vực ngoài đê thuộc 3 phường: Trần Phú, Lĩnh Nam, Thanh Trì (quận Hoàng Mai); cấp nước xã Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm); dự án xây dựng mạng lưới cấp nước cho xã Hải Bối và khu vực còn lại của các xã Kim Chung, Võng La, Đại Mạch (huyện Đông Anh); dự án cấp nước cho xã Phù Lỗ, Phú Minh, Mai Đình (huyện Sóc Sơn).
Với việc triển khai các dự án nói trên, dự kiến sẽ có trên 50.000 hộ dân với khoảng trên 225.700 người dân tại các khu vực này được sử dụng nước sạch. Như vậy, Cty vừa hoàn thành mục tiêu tiếp tục mở rộng phạm vi cấp nước, phát triển khách hàng, tăng doanh thu, vừa góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân các huyện ngoại thành.

Thêm 42 nghìn hộ dân được dùng nước sạch

Theo dự kiến ban đầu, đến hết năm 2010, 6 phường của quận Hoàng Mai gồm Thịnh Liệt, Yên Sở, Trần Phú, Thanh Trì, Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng sẽ được cấp nước sạch. Đến thời điểm cuối năm 2010, hệ thống mạng cấp nước cho 6 phường đã hoàn thành. Tuy nhiên, đường ống cấp nước D800 trên đường vành đai III lấy nước từ nguồn nước sông Đà về cấp cho khu vực trên vẫn không thể triển khai được.

Theo ông Nguyễn Như Hải – Tổng GĐ Cty nước sạch Hà Nội, nếu không có nguồn cấp nước, có nghĩa là không có nước cấp cho dân.

Cũng theo ông Hải, để có nước cấp cho 6 phường, Cty đã triển khai việc thăm dò và khoan bổ sung 3 giếng mới tại nhà máy, đồng thời tăng công suất các nhà máy khác cấp bổ sung cho các quận nội thành, nên đến cuối năm 2010, nước từ Nhà máy nước Nam Dư đã có thể cấp cho 6 phường quận Hoàng Mai.

Cùng với 6 phường thuộc quận Hoàng Mai, trong năm 2010 vừa qua, nhiều phường, xã khác trên địa bàn TP cũng đã được cấp nước sạch. Điển hình như dự án xây dựng hệ thống cấp nước thôn Trù, xã Cổ Nhuế cho 1.600 hộ dân, hệ thống cấp nước xã Đông Ngạc cho 7.000 hộ dân, dự án cấp nước xã Liên Mạc cho khoảng 7.000 hộ dân của huyện Từ Liêm; dự án cấp nước cho 3 xã Kim Chung, Võng La, Đại Mạch của huyện Đông Anh với 4.000 hộ dân. Nhờ chủ động phần nguồn, cũng như phát triển mạnh hệ thống mạng cấp nước mới, nên trong năm qua đã có thêm 42.389 khách hàng được cấp nước sạch với chất lượng nước bảo đảm tiêu chuẩn nước sạch đô thị.

 


(Theo Monre.gov.vn)