2001 – Nước cho sức khỏe

tt480Ngày nước thế giới 22/3/2001 do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chủ trì, với 103 sự kiện ở 55 quốc gia.
“Tiếp cận với nước sạch là một nhu cầu chung và được xem là một nhu cầu cơ bản của con người. Đây là yếu tố chủ yếu trong chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đến thời điểm này (năm 2001), 1.1 tỉ người (18% dân số thế giới) vẫn chưa được tiếp cận với nguồn nước sạch và 2.4 tỉ người không có được các điều kiện vệ sinh cơ bản. Hậu quả trực tiếp là 2.2 tỉ người chết mỗi năm vì bệnh tiêu chảy – hầu hết là trẻ em từ các nước đang phát triển. Nhiều ca tử vong do các nguyên nhân liên quan đến thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh môi trường kém.

Tình trạng sức khỏe kém là rào cản chính trong công cuộc giảm đói ngèo. Cải thiện quản lý nước theo hướng bền vững là một công cụ hiệu quả của các cá nhân, cộng đồng và hộ gia đình nhằm bảo vệ và cải thiện điều kiện sức khỏe.

Để tăng cường vệ sinh, cần có nước sạch. Điều kiện vệ sinh tốt sẽ giúp cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ ô nhiễm nguồn nước. Chúng ta hãy nhìn xung quanh mình và nghĩ về tầm quan trọng của nước sạch đối với sức khỏe của bản thân. Sau đó hãy nghĩ về những con người trên thế giới đang không có được nhu cầu cơ bản nhất này của con người. Và tự hỏi chúng ta có thể làm gì để hướng tới một tương lai khi mọi người đều có thể tiếp cận với nước sạch.

(Trích bài phát biểu của Tiến sỹ Gro Harlem Brundtland, Tổng Giám đốc, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhân dịp kỷ niệm Ngày nước thế giới 22/3/2001).

(Theo DWRM)